อนุบริหารจัดการฝุ่นควันไฟป่า กขป.1 ร่วมเปิดสภาพลเมืองภาคเหนือ

“อนุบริหารจัดการฝุ่นควันไฟป่า กขป.1 ร่วมเปิดสภาพลเมืองภาคเหนือ
มุ่งเน้นสถานการณ์ไฟป่าขนาดใหญ่ของภาคเหนือ
ส่งผลกระทบรุนแรงต่อสุขภาพประชาชน”
อนุบริหารจัดการฝุ่นควันไฟป่า กขป.1 ร่วมเปิดสภาพลเมืองภาคเหนือ มุ่งเน้นสถานการณ์ไฟป่าขนาดใหญ่ของภาคเหนือ ส่งผลกระทบรุนแรงต่อสุขภาพประชาชน
วันพุธที่ 22 กุมภาพันธ์ 2566 ณ โรงแรมดิเอ็มเพรส ห้องนกยูง อาคารเอ็มเพรสพรีเมียร์ จังหวัดเชียงใหม่
อ.ชำนาญ จันทร์เรือง ประธานประชุม เปิดประชุมสภาพลเมืองภาคเหนือครั้งที่ 1 โดยมีการนำเสนอข้อมูลสถานการณ์การจัดการไฟป่าขนาดใหญ่ที่มีผลต่อสุขภาพ
และเสนอต่อการจัดการทางออกที่เหมาะสมสอดคล้องกับสภาพวิถีชีวิตโดยสภาลมหายใจภาคเหนือ คุณวิทยา คลองทรัพย์ คุณบัณรส บัวคลี่ (หัวหน้าฝ่ายยุทธศาตร์)
รวมถึงคณะอนุกรรมการบริหารจัดการฝุ่นควันและไฟป่าล้านนา ภายใต้คณะกรรมการเขตสุขภาพเพื่อประชาชน (กขป.1) ต่อผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร
รวมถึงมีข้อเสนอแนะจากหน่วยงาน/องค์กร/เครือข่ายภาคประชาสังคม ภาคเอกชน ภาควิชาการ นักการเมือง และสื่อมวลชน ร่วมกันในการแลกเปลี่ยนข้อเสนอในประเด็นปัญหา
เพื่อเป็นแนวทาง โดยทางออกต้องเหมาะสมสอดคล้องกับสภาพวิถีชีวิต
คุณสุรีรัตน์ ตรีมรรคา ประธานคณะอนุกรรมการบริหารจัดการฝุ่นควันไฟป่า กขป.1 และผู้แทนสภาลมหายใจภาคเหนือได้เสนอความคิดเห็นและสรุปต่อเวทีว่า ประเด็นหัวใจสำคัญที่ทุกท่านในที่ประชุมได้ให้ความเห็นไปในทิศทางเดียวกันคือ ต้องสร้างการมีส่วนร่วมกันอย่างแท้จริงกับทุกภาคส่วน ทั้งฝ่ายหัวหน้าชุมชน และฝ่ายเจ้าหน้าที่ของรัฐ ได้มองเห็นถึงปัญหาในการจัดการร่วมกันคือ เรื่องปัญหางบประมาณในการจัดการในชุมชนต้องคิดจากล่างขึ้นบน ซึ่งในเวทีนี้ผู้แทนชุมชนได้สะท้อนปัญหาการจัดการของภาครัฐที่มอบเครื่องมือในการดับไฟป่าให้ชุมชนเหมือนกันทุกพื้นที่ซึ่งไม่สอดคล้องกับประเด็นไฟป่าในแต่ละพื้นที่ที่มีความแตกต่างกัน ในฐานะที่เราเป็นคณะกรรมการ กขป. 1 สิ่งที่จะทำได้เลยคือ การติดตามสถานการณ์ปัญหาไฟป่าและประเด็นปัญหาในพื้นที่ พร้อมทั้งสนับสนุนกระบวนการสร้างความเข็มแข็งให้กับชุมชน โดยใช่ศักยภาพของกรรมการในการทำงานร่วมกับผู้ที่มาเป็นกรรมการที่มาจากทุกภาคส่วน เราจะสนับสนุนให้เกิดการสื่อสารให้มากขึ้นในเรื่องของสุขภาพ เพราะเวทีนี้มุ่งเน้นประเด็นเรื่องสุขภาพซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญของคนทั่วประเทศ และข้อเสนอแนะที่ได้ในเวทีนี้จากหน่วยงานภาคส่วนต่างๆ ทางคณะกรรมการ กขป. เขต 1 และสภาลมหายใจภาคเหนือ สามารถนำไปใช้ดำเนินการสร้างแผนงานนำไปสู่ Quick Win ในการหาทางออกในสถานการณ์ในครั้งนี้ร่วมกัน
หลังจากนั้น ประธานประชุมสภาพเมืองภาคเหนือ ได้กล่าวสรุปและปิดการประชุม ถือว่าเป็นการประชุมที่ระดมพลังความคิดเห็นเพื่อหาทางออก ผ่านทั้งระบบซูมและเข้าร่วมประชุม
มีผู้ร่วมประชุมกว่า 100 คน
.
สถานีวิทยุ Love OK Click 96.75
🎧 รับฟังออนไลน์ได้แล้วที่ 🎧
Website : www.loveokclick.com
——————————————
#เล่าข่าวเช้านี้ #Loveokclick
#สถานีวิทยุเชียงใหม่
#ชมรมผู้ประกอบการวิทยุกระจายเสียงเขต9
#วิทยุออนไลน์เชียงใหม่
#สี่แยกหนองหอย
——————————————
E-mail :oknews9675@gmail.com
📍 236/107 อาคารคลิกวันสเตชั่น(สี่แยกหนองหอย) หมู่ 6 ต.หนองหอย อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 50000