สสจ.เชียงใหม่ สร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคลุยตรวจกระเช้าปีใหม่

📌สสจ.เชียงใหม่ สร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคลุยตรวจกระเช้าปีใหม่
นายอารยะ โรจนวณิชชากร รองโฆษกและคณะที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข
ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ หน่วยเคลื่อนที่เพื่อความปลอดภัยด้านอาหาร
เขตสุขภาพที่ 1 ศูนย์เชียงใหม่ สำนักงานเทศบาลตำบลสุเทพ เทศบาลนครเชียงใหม่ เทศบาลตำบลหนอง
ป่าครั่ง สำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ และสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) จังหวัดเชียงใหม่ ลงพื้นที่ตรวจกระเช้าของขวัญปีใหม่ 2566 ตามห้างสรรพสินค้า ซุปเปอร์มาเก็ต ในเขตพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่
วันที่ 26 ธันวาคม 2565 ที่ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล เฟสติวัล เชียงใหม่ เภสัชกรหญิงนฤมล ขันตีกุล รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับความปลอดภัยจากการบริโภคผลิตภัณฑ์สุขภาพ และสร้างความมั่นใจแก่ผู้บริโภค โดยผลการลงพื้นที่ตามห้างสรรพสินค้า ซุปเปอร์มาเก็ต
ในเขตพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ไม่พบข้อบกพร่องใดๆ เช่น สินค้าหมดอายุ, สินค้ามีตำหนิหรือชำรุด, การจัดกระเช้ารวมเหล้าบุหรี่ และผู้ประกอบการมีการแสดงรายการสินค้าพร้อมราคาที่กระเช้าครบถ้วน อีกทั้งผู้ประกอบการยังให้ความร่วมมือ และมีความเข้าใจในการเลือกสินค้ามาจัดกระเช้าเป็นอย่างดี
จึงขอเน้นย้ำให้ประชาชนเลือกซื้อกระเช้าของขวัญที่มีลักษณะห่อหุ้มอยู่ในสภาพดี มีการแสดงฉลาก รวมทั้งแสดงรายการผลิตภัณฑ์อาหารที่จัดรวมในกระเช้า ข้อความต้องแสดงรายละเอียดในกระเช้า สินค้าจะต้องมีระยะเวลาก่อนหมดอายุอย่างน้อย 6 เดือน เพื่อความปลอดภัยในการบริโภคอาหาร นอกจากนี้ อาหารกระป๋องจัดในกระเช้า ควรดูลักษณะกระป๋อง ต้องไม่บุบ หรือโป่งพอง หรือมีรอยรั่ว ไม่เป็นสนิม
ที่สำคัญควรสังเกตฉลาก ต้องมีข้อความรายละเอียดครบถ้วน เช่น เลข อย. ชื่อและที่ตั้งผู้ผลิตผู้นำเข้า
วัน เดือน ปี ที่หมดอายุ และขอแนะนำผู้บริโภคเลือกซื้อกระเช้าของขวัญที่แสดงสัญลักษณ์โภชนาการ
“ ทางเลือกสุขภาพ ” (Healthier Choice) ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่ ลดหวาน มัน เค็มและช่วยให้ผู้บริโภคทราบว่าผลิตภัณฑ์อาหารนั้น มีปริมาณน้ำตาล ไขมัน เกลือ (โซเดียม) หรือสารอาหารอื่นๆ อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม
หากผู้บริโภคถูกเอารัดเอาเปรียบหรือไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการซื้อสินค้าหรือบริการ สามารถร้องเรียนผ่านช่องทางต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นทางแอปพลิเคชัน OCPB Connect เว็บไซต์ ocpb.go.th หรือ
มาด้วยตนเองที่ กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ หมายเลขโทรศัพท์ 053-211048-50 ต่อ 303 หรือ สายด่วน สคบ. 1166
.
#ไจ้ไค่เล่า #loveokclick
#สสจเชียงใหม่
#เชียงใหม่
#VarietyTalk